วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

โปรแกรมจิต พิชิตนิสัย(สันดาน) เสีย

หลายๆคนคงเคยมีปัญหากับนิสัยแย่ๆ นิสัย(สันดาน)เดิมๆ ที่ทั้งๆที่รู้ว่ามันไม่ดี ก็ยังทำมันอยู่ทุกวี่ทุกวัน ส่วนตัวผมเชื่อในวิธีในการโปรแกรมจิต ไม่ต้องอ้างอิงผลวิจัยก็ได้เพราะลองกับตัวเองแล้วก็ได้ผลจริงๆ แล้วก็ใช้มันอยู่ทุกวัน ที่นี้เรามาลองวิธีโปรแกรมจิตเพื่อพิชิตนิสัยแย่ๆ ที่เราอยากเลิก โดยเฉพาะที่คนไอทีส่วนใหญ่เป็นกัน

ว่าด้วยเรื่องพื้นฐานก่อน
   องค์ประกอบสำหรับการโปรแกรมจิต ก็คล้ายๆกับเครื่องมือสำหรับใช้ในการเขียนโปรแกรมนี่แหละขึ้นอยู่กับว่าอยากให้ลงลึกในระดับไหน มาดูกันว่าต้องใช้อะไรบ้าง
1. จินตนากร    การคิดว่าสิ่งที่จะทำได้ทำสำเร็จไปแล้ว หรือเราเป็นคนใหม่ที่แก้ไขสิ่งเหล่านั้นแล้ว
                        เหมือนกันการ simulation หรือเขียน flow ไว้ล่วงหน้า
2. พูดกับต้วเอง  การพูดกับตัวเองบ่อยๆ ถึงสิ่งที่เราต้องการ และย้ำในทุกๆวัน จะทำให้เราเกิดความ
                            มั่นใจที่จะเอาชนะนิสัยแย่ๆ ของตัวเอง และก้าวไปอีกขั้นได้
3. สร้างเงื่อนไข  เพื่อปรับเปลียนเงื่อนไขของการกระทำ เช่นบางคนเห็นคอมพ์ ไม่ได้ต้องเปิด พอเปิด
                           เสร็จก็ต้องเล่นเกมส์ facebook ฯลฯ โดยอัตโนมัติแบบหยุดไม่ได้ แต่ถ้าเรารู้จักสร้าง
                           เงื่อนไขใหม่เช่น เห็นคอมพ์ ต้องดูนาฬิการก่อน หรือโปรแกรมแรกที่เปิดคือ ตารางงาน
                           ก็จะช่วยระงับแรงผลักดันอัตโนมัติเดิมๆ ได้
                            (เหมือนที่นักสะกดจิตใช้ กระดิ่งเป็นตัวโปรแกรม คนที่ถูกสะกดจิต)
4. คิดบวก        ตามกฏของแรงดึงดูด คิดดี ก็จะดึงสิ่งดีๆเข้ามา คิดร้ายก็จะได้สิ่งร้ายๆเช่นกัน สำคัญมาก
                        เพราะถ้าจินตนาการร้ายๆ ฝั่งในจิตแล้วมันจะเริ่มทำงานโดยอัติโนมัติทันที

ทีนี้ภาคปฏิบัติ มาลองดูกับนิสัยต่างๆ ที่เรามักจะเจอกันครับ

นิสัย ผลัดวันประกันพรุ่ง
    ประเภทงานเป็นกอง แต่ไม่สำนึกยังทำอย่างอื่นที่ไม่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นอยู่เรื่อยๆ เช่นนัดส่งงานพรุ่งนี้เช้า มีเวลาตั้งแต่ บ่ายโมง ดันเล่นเกมส์ หรือ facebook จนถึงเที่ยงคืนแล้วค่อยเริ่มงาน อย่างนี้งานก็เสีย สุขภาพก็แย่
    ให้จินตนาการว่า งานที่เราต้องทำ ถ้าทำเสร็จแล้วจะให้ความสุขระดับไหนกับเรา จะได้รับคำชม และทำให้เรามีโอกาสเพิ่มขึ้นขนาดไหน ตามด้วยการปรับพฤติกรรมเปิดเครื่องมาปุ๊ป สิ่งแรกที่ต้องดูคือวันนี้มี Task ที่ต้องทำอะไรบ้าง (เกิดจากการวางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว)

นิสัย ชอบนินทา (ที่วัยรุ่นเค้าเรียกเมาท์มอย รึเปล่า)
     เป็นนิสัยส่วนใหญ่ของคน Office ซะด้วยไม่นินทาเพื่อน ก็เจ้านาย ผลเสียของการนินทาคือถ้าเกิดสิ่งที่เราพูดถูกนำไปอ้างอิงในภายหลัง อันนี้หละงานเข้าของจริง นอกจากไม่เกิดประโยชน์ใดๆ แล้วอาจจะถูกเชิญไปทำงานที่อื่น หรือหมดโอกาสในการทำงานสำคัญๆ ไปตลอดเลยก็เป็นได้
     เวลาที่จะเริ่มคิดจะนินทาใคร ให้เปลี่ยนจากการมองแต่มุมไม่ดีของเค้า ให้ลองหาด้านที่ดีของคนนั้นๆ พอหักลบกลบหนี้แล้วคุณอาจจะรู้สึกชอบเค้าขึ้นมาแล้วก็ได้ (ประมาณเจอหน้าปุ๊ป หรือนึกถึงปุ๊ป ก็ให้คิดถึงเรื่องดีๆ ที่เค้าเคยทำไว้ก่อน) แล้วศัตรูใน office เราก็จะเริ่มหายไปที่ละคน เพราะเค้าได้กลายมาเป็นเพื่อนของเราไปแล้ว

นิสัย กินไม่เลือก
     อันนี้สิ่งที่ตามมาคือสุขภาพจะย่ำแย่ และโรคอ้วน โรคเบาหวาน ลำใส้อักเสป อาจจะถามหาเอาก็เป็นได้ เคยมีคำบอกไว้ว่า สิ่งที่คุณกินจะบ่งบอกความเป็นตัวคุณ ตามหลักแล้วถ้าเรารับสารอาหารเข้าไปมากกว่าที่ร่างกายต้องการ มันจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมโดยอัติโนมัติ ชักน่ากลัวแล้วละสิ
     ให้จินตนาการว่าเราเป็นคนสุขภาพดี และพิธีพิถันในการกิน อาหารทุกอย่างได้ผ่านการคิดล่วงหน้า และเมื่อเจอกับอาหารที่ไม่อยู่ในรายการ เราจะมองหารายการที่สามารถทดแทนอาหารเหล่านั้น หลีกเลี่ยงการกินอาหารเมนูเดิมซ้ำๆ แล้วคุณจะสนุกกับการวางแผนล่วงหน้า ว่าวันนี้จะรับอะไรดีๆเข้าร่างกายบ้าง บางคนหากินยากจริงๆ ลงทุนทำเอง จนกลายเป็นเชฟสมัครเล่นไปเลยก็มี

นิสัย ใช้เวลาเรื่อยเปื่อย
    เวลาทุกคนมีวันละ 24 ชั่วโมง หมดแล้ววันใหม่ก็ได้อีก 24 ชั่วโมง แต่สิ่งที่คุณจะไม่ได้ใหม่คือ โอกาสในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ เช่นบางคนใช้เวลาเล่นเกมส์ก่อนวันสอบ มาอ่านหนังสือก่อนสอบ 1 ชั่วโมงตอนที่สมองไม่รับคำสั่งแล้ว หรือมาอ่านหลังสอบก็ไม่มีประโยชน์
    จินตนาการว่าคุณเป็นคนที่ใช้เวลาคุ้มค่าที่สุดในโลก และเวลาของเรามีอยู่ไม่มาก (บางคนอาจจะคิดว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตก็ได้นะ แต่ออกจะแรงไปหน่อย) แล้วทุกๆ วินาทีของคุณจะยาวนานเป็นพิเศษแล้วสนุกกับการใช้เวลากับสิ่งที่คุณชอบและตั้งใจจะทำมัน

นิสัย ไม่ตรงเวลา
    นิสัยนี้มักเกิดจาก เรามองไม่เห็นความสำคัญของนัดหมาย หรือให้ความสำคัญกับตัวเองน้อยไป เช่นเข้าประชุมช้าก็ได้ ไม่มีเราเค้าก็ประชุมกันไปก่อนได้ โดยจะเพาะเป็นนิสัยที่เคยตัว (โดยเฉพาะพี่ไทยเรา) ถ้าทำงานกับฝรั่งละก็ ชีวิตไม่รุ่งแน่นอน
     ให้เริ่มจากการจินตนาการว่าทุกนัดการประชุม หรือทุกนัดหมาย หมายถึงการไปพบกับโอกาสใหม่ๆ ในชีวิต ทุกคนกำลังรอคอยการมาของคุณอยู่ เพราะคุณคือคนสำคัญและเป็นกำลังสำคัญของทีม แค่คุณเข้าประชุมตรงเวลาตลอด และไม่เคยผิดนัด ก็สามารถสร้างภาพลักษ์ที่ดีกับหัวหน้า และเพื่อนร่วมงาน จนอาจถูกยกเป็นตัวอย่างก็เป็นได้ ที่นี้ละเขินเลยละสิ

นิสัย ไม่กล้าพูด
   บ่อยครั้งที่โอกาสดีๆ ผ่านเลยไปเพียงเพราะเราไม่กล้าพูด ไม่กล้าตอบคำถามในห้องเรียน ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม ไม่กล้าบอกรักกับคนที่เรารัก ฯลฯ เหตุผลเพราะกลัวสิ่งที่จะตามมา ทำให้พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไป
   ให้คิดซะว่าถ้าคุณไม่พูดในตอนนี้ โอกาสนี้จะไม่ย้อนกลับมาอีก และอีก 5 ปี หรือ 10 ปี ต่อจากนี้เราจะเสียใจหรือไม่ที่ไม่ได้พูดมันออกไป และเราพร้อมแล้วที่จะรับผลรับของสิ่งที่เราพูดเพราะมันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราได้คิดและทำลงไป

...
   ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ แต่ละคนอาจจะมีวิธีในการจินตนาการ ไม่เหมือนกัน และเงื่อนไขของแต่ละคนที่จะทำให้การโปรแกรมจิต สำเร็จนั้นก็ไม่เหมือนกัน เช่นบางคนพอนึกถึงพ่อแม่แล้วก็จะไม่ทำสิ่งที่มันไม่ดี บางคนนึกถึงคนรัก บางคนนึกถึงลูก ...พูดกับตัวเองบ่อยๆ การย้ำแล้วย้ำอีกนั้นสำคัญ รวมถึงการคิดบวกอยู่เสมอ แล้วโลกใบนี้จะน่าอยู่มากขึ้นและเป็นเวทีของคุณ

สรุปนะ ^_^
จินตนาการ (คิดดี) -> พูดย้ำ (พูดดี) -> เงื่อนไข (ทำดี)-> ตัวฉัน (คนดี) ที่ดีกว่าเดิม

Aj.Bee

1 ความคิดเห็น:

  1. ปัญหาที่เจอส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง Error ที่ไม่คาดคิดเนี่ยซิครับ ฮ่า

    (สะกดจิตตัวเอง ต้อนรับปีใหม่ ^^)

    ตอบลบ