วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

คิดบวก พูดบวก ชีวิตรุ่ง

พลังของการคิด พลังของคำพูด ทำให้ชีวิตเราและคนรอบข้างเปลี่ยนไปได้จริงๆครับ บ่อยครั้งที่เราพูดโดยไม่ทันได้คิด และบ้างครั้งก็คิดแล้วแต่พูดไม่ถูก ทำให้เกิดการเข้าใจผิดบ่อยๆ ทีนี้มาดูกันว่าคนคิดบวก มีวิธีการจัดการกับการพูดยังไงบ้าง เพราะสิ่งที่เราพูดจะสะท้อนสิ่งที่เราคิด

ลองมาเปรียบเทียบกันดูว่า คำพูดที่เราใช้ในชิวิตประจำวัน ซึ่งเหมือนไม่มีอะไร ส่งผลยังไงกับความคิดคนรอบข้างบ้าง

ชวนกินข้าว (อันนี้เจอบ่อยใกล้ตัวมาก)
- "ไม่" กินเข้าเหรอ      ("ไม่" ตกลงมันตั้งใจจะชวนรึเปล่าเนี้ย)
+ กินข้าวกันมั้ย       (อืมม อย่างนี้ค่อยหน้าฟังหน่อย)

การปฏิเสธ
-  เรื่องนี้ผมช่วยคุณ "ไม่ได้" หรอก          (เออ คราวหลัง ... ก็จะไม่ช่วย ... คอยดู)
+ ผมจะลองหาวิธีดูให้นะ แต่ไม่แน่ว่าจะช่วยได้รึเปล่า   (พยายามเต็มที่แล้ว แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร)

การตั้งเป้าหมาย
-  ฉัน "จะ" ทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จให้ได้        (แค่ "จะ" ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้)
+ ฉัน "ต้อง" ทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จก่อน .... โมง   (กำหนดเป้าหมายชัดเจน ไม่หลักลอย)

ติดไฟแดงคันแรก
- ..... เอ้ยไม่ทันจนได้   (จะรีบไปไหน)
+ ดีจังเดี๋ยวพอไฟเขียวจะได้ออกคันแรก

ได้งานที่ไม่ถูกใจ
- โหงานไม่แนวเลย ไม่ทำได้รึเปล่าเนี้ย   (งั้นวันหลังก็ไม่ต้องทำละกัน ไม่ส่งงานให้ละ)
+ โอวว งันไม่ถนัดแต่ได้ประสบการณ์เพิ่ม ดีจริง

ของเหลือ
-  เหลือให้แค่เนี้ย วันหลังไม่ต้องนะ  (ดูมัน อุตสาห์สละ เหลือให้มัน ยังจะ ...)
+ ขอบใจนะอุตสาห์ นึกถึงเรา ซึ้งอะ

ขายบ้านหลังเขา
-  บ้านหลังเขา เดินทางไกลนิดหน่อย สภาพ 50%
+ บ้านชานเมือง สภาพดี สงบและเป็นส่วนตัว

ลูกสอบได้คะแนนไม่ดี
-  ทำได้แค่นี้เองเหรอ บอกแล้วว่าอย่ามัวแต่เล่นเกมส์
+  อืมม ถ้าทำเต็มที่แล้ว คราวหน้าต้องพยายามขึ้นไปอีกนะ มีอะไรให้ช่วยก็บอกได้เลยนะ

ลองกันดูนะครับ การพูดถือเป็นศิลปะชั้นสูง และการพูดบวกนั้นเป็นศิลปะที่สูงกว่า ที่เราเรียกว่าการพูดแบบมีวาทะศิลป์ หรือพูดแบบนักการทูต ดังนั้นลองฝึกคิดบวก พูดบวกในสถานะการณ์ต่างๆ ดูนะครับลองคิดว่าตัวเองเป็นคนฟังว่าจะรู้สึกยังไง เวลาที่ต้องใช้จะได้ใช้ได้โดยไม่ติดขัด

พูดดี เป็นศรีแกตัว
Aj.Bee


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น