วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

จับสาย Mobile ค่ายไหนรุ่ง \o/

ส่วนใหญ่สิ่งที่ผมเขียนมักจะมาจากคำถามของคนรอบๆตัว คราวนี้ถึงรอบคำถามยอดฮิตคืองานสาย Mobile Programming เพราะตอนนี้มือถือกลายเป็นปัจจัยที่ 6 แล้วใครๆ ก็ใช้ Smart Phone (ของผมยังใช้ Smart คนอยู่เลย ฮา) ความเห็นของผม มาจากการอ่าน การพูดคุย วิเคราะห์ สังเคราะห์ ไม่ได้ขอให้เชื่อ แต่ให้ลองนำไปพิจารนาดู จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆ ตกขบวนรถไฟไป

คำถามยอดฮิต เขียนของค่ายไหนดี
    ที่ถามอย่างนี้เพราะปัจจุบันมีอยู่ 3 ค่ายหลักที่กำลังอยู่ในกระแสบ้านเราคือ iOS, Android และ Windows Phone (ส่วนของ BB ผมว่าหลังๆ เงียบถึงเงียบที่สุด) ซึ่งจริงๆ ถ้าไปดูชาวโลกเค้ามันมีมากกว่านี้นะครับ แล้วประชากรส่วนใหญ่ของโลก ก็ไม่ได้มี Smart Phone ครบทุกคน ลองมาวิเคราะห์ ข้อได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละค่ายดู

 iOS (Apple)
   คือเขียนรองรับอุปกรณ์ iDevice ทั้งหมดได้แก่ iPod, iPhone, iPad จุดเด่นของค่ายนี้คือระบบ Eco System ที่เป็นแรงดึงดูดเหล่าสาวกทั้งหลาย และผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็มีกำลังซื้อและพอใจที่จะซื้อ Application อย่างเต็มใจเพื่อแลกกับคุณภาพและความประทับใจในการใช้งาน ตัว Hardware ไม่ต้องพูดถึงเพราะดีอยู่แล้ว(ของเค้าแรงจริง) จุดแข็งอีกอย่างหนึ่งคือ เรื่องของการควบคุมการแสดงผลที่จัดการเรื่อง Multi Screen size และ rotation รวมถึง Gingure ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้นักพัฒนาเหนื่อยน้อยลง
  อุปสรรค์สำหรับการพัฒนาบน platform นี้คือการพัฒนาที่ค่อนข้างเป็นระบบปิด โดยถ้าไม่เสีย $99 เหรียญ (จริงๆ ถือว่าไม่เยอะสำหรับสิ่งที่ได้) ก่อนก็จะไม่สามารถลอง deploy app ลง device จริงได้ แต่พี่ไทยก็มีทางแก้นะ คือการสมัครและใช้ account ร่วมกัน แต่สิ่งที่ยากก็คือการฝ่าด่านอรหันต์กว่าจะเอาแอพฯ ขึ้น App Store ได้บางคนถ้าไม่เคยมาก่อน อาจถึงขั้นน้ำตาหยดเป็นเลือดก็เป็นได้

Android (Google)
  รองรับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ทั้งหมดโดย hardware หลักในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็น Samsung พวก Galaxy Sx, Galaxy Tab และ Galaxy Note ... ยังไม่พอยังมีของค่ายอื่นๆ รวมถึงของพี่จีนด้วย เรียกว่าเยอะรุ่น คละขนาด ประสิทธิภาพจนลายตากันเลยทีเดียว ... คนใช้ Android ส่วนใหญ่จะเชื่อในเรื่องสังคมของการแบ่งปัน และนิยมของฟรี ... ทำให้นักพัฒนาต้องคิดหนัก ว่าทำยังไงถึงผู้ใช้ถึงจะยอมควักเงินจากกระเป๋าซื้อ App ของตัวเอง ...รวมถึงกลไกในการป้องกันการลง App เถื่อนเองก็ยังมีประสิทธิภาพไม่ดีพอ แต่ด้วยจำนวนผู้ใช้ ที่มากกว่า iOS หลายเท่าก็พอจะถัวเฉลี่ยกันไปได้
  จุดเด่นของการพัฒนาบน platform นี้คือถ้ามีพื้นฐานเดิมจาก Java ก็เริ่มกับ Android ได้ไม่ยาก รวมถึง Community ที่ค่อนข้างเปิด มีพวก Greek ให้ปรึกษาเยอะ ที่สำคัญคือ ทุกอย่างฟรี  รวมถึงระบบสนับสนุนของ Google หลังๆก็เปิด API ให้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการพัฒนาด้านของตัว UI เองก็เริ่มจะมีลุ้นและสูสีกับค่ายด้านบน  อีกทั้งนักพัฒนายังสามารถทดสอบ App ของตัวเองบน Hardware จริงโดยที่ไม่ต้องเสียเงิน (ถ้าจะเอาขึ้น Market ค่อยเสียค่าสมัคร  ...อืมม แต่ว่าตัว Emulator นี่ยังอืดๆ อยู่นะ ฮาา)

Windows Phone (Microsoft)
    ถือเป็นน้องใหม่ (จะว่าใหม่ก็ไม่เชิง แต่ของเดิมมันไม่ค่อยรุ่ง) ที่แก้จุดด้อยของตัวเองคือเรื่องของ UI และ Screen Flow และการดึงพันธมิตรร่วมอย่าง Nokia และ HTC เข้ามาทำให้ขยายฐานผู้ใช้ได้อย่างมาก และแล้วแนวคิดของการมองข้ามเรื่องของ Hardware platform ก็เริ่มนำมาใช้ คือเขียนทีเดียวได้ทั้ง Mobile, Tablet, PC รวมไปถึง Big Screeen device (พวก TV จอยักษ์) ทั้งในแง่ของการพัฒนาก็สามารถดึงนักพัฒนาจาก version เดิมขึ้นมาได้ ...จะมีที่ดูแปลกใหม่หน่อยตรงส่วนของการเขียนแบบ JavaScript+HTML5 แต่ก็ถือว่าไม่ใหม่มากสำหรับใครที่อยู่ในวงการอยู่แล้ว
   จุดที่เห็นจะเป็นการบ้านหนักของ MS คือการพยายามดึงนักพัฒนาและสร้างจำนวน Application ให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ให้เพียงพอที่จะดึงดูดลูกค้าจากค่ายอื่นให้มาลองใช้ดู (แต่เรื่อง Marketing หลังๆรู้สึกพี่แกจะแผ่วๆไปนะ) ถ้าใครเคยลง Windows 8 หรือเล่นพวก Windows Phone (Lumia 920) ก็จะพบว่ามี App หรือ เกมส์ ให้เล่นยังไม่เยอะนัก ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ยังลังเลกันอยู่

สรุปเลือกตัวไหนดี ?? ชักงงละเนี้ย  -_-"
   ถ้าเพิ่งเริ่มเขียน Mobile App ผมแนะนำให้เขียนกับ Android จะง่ายที่สุด เพราะต้นทุนไม่เยอะ รวมถึงเครื่อง Android ที่จะนำมาทดสอบราคาก็ไม่สูงมาก อีกทั้งมีคนเขียนกันเยอะหาที่ปรึกษาได้
   แต่ถ้าเริ่มมองหาตลาดที่จริงจัง กลุ่มผู้ใช้ใน class premium มากขึ้น และคาดหวังกับยอดขาย App ให้เริ่มลงทุนกับ iOS แน่นอนต้องลงทุนกับเครื่อง Mac (หรือไม่งั้นก็จัดเครื่องแรงๆ RAM เยอะๆ มาลง VM ...แต่เชื่อเถอะเขียนบน Mac ลื่นกว่าเยอะ) รวมถึงต้นทุนอีก $99 US ต่อปี (ถ้าได้กลุ่มเพื่อนอาจจะขอแชร์กันได้)
   ส่วนของ Windows Phone ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นตัวที่ไล่หลังมา กลไกในด้านของการ ซื้อขาย รวมถึงฐานผู้ใช้ ยังค่อนข้างคลุมเคลืออยู่มาก แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีในอนาคต (ถ้ามี Hardware เจ๋งๆ ออกมาเยอะๆ อะนะ) ที่สำคัญต้อง Dev บน Windows 8 และใช้ VS.Studio .NET ในการพัฒนา (แต่ถ้าให้เทียบกันตัวนี้ Emulator เร็วสุด ...ถ้าเขียนเป็นแบบ HTML5 +Javascript นะ)

สุดท้าย หากต้องการเก็บฐานลูกค้าทุกกลุ่ม ก็ต้องเขียนมันทั้ง 3 Platform อยู่ดี ...สังเกตุจากค่ายเกมส์ หรือค่าย Mobile App ส่วนใหญ่จะมีให้บริการในทุก Platform และมีตัวช่วยในการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยระบบ Cloud Storage  บางเจ้าที่ลงในระดับที่ไม่ลึกถึง Hardware มากนัก อย่างเช่นการทำ Catalog on mobile , eMagazine ก็จะหันไปใช้ Mobile Web ที่เขียนด้วย HTML5 + jQuery Mobile (หรือ Javascript Framework ค่ายอื่นๆ) ก็เพียงพอแล้ว ถ้าต้องการแปลงให้เป็น Native ก็ค่อยใช้เครื่องมือพวก PhoneGap มาช่วยแปลงอีกที (แต่ยังไงก็ต้องมี Environment ของแต่ละ platform ด้วยอยู่ดี)

สิ่งสำคัญไม่ได้ว่าอยู่บน Platform ไหน ขายได้รึเปล่า
มันอยู่ที่ คุณจะสร้างอะไรให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใหม่ และแก้ปัญหาของพวกเค้าเหล่านั้นหรือไม่
ถ้ามันแก้ปัญหาของเค้าได้จริง เท่าไหร่ก็ขายได้ครับ

Aj.Bee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น